วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

ปฏิรูปประเทศไทย ไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง

ลองดูเล่นๆ เกี่ยวกับหัวข้อ ปฏิรูปประเทศไทยนี้นั้น ลองค้นหาเว็บที่มีเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องที่เป็นประโยชน์จริงๆ มีน้อยมาก โดยเริ่มตั้งแต่การค้นหาคำที่บอกว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีขึ้น ไม่ต้องระบุหรือจำกัดความเกี่ยวกับปฏิรูปแบบเจาะจงก็ได้ แต่การแสดงผลการค้นหาส่วนใหญ่ก็จะมีแต่เรื่องของ การเมือง เข้ามาเกี่ยวข้อง ดูเหมือนว่าการนี้แลปัจจุบันนี้ ทุกเป้าหมายล้วนมุ่งไปสู่การเมืองอย่างเดียว โดยหลายฝ่ายเชื่อว่า ถ้าเปลี่ยนระบบการเมืองได้ การจะปฏิรูปประเทศไทยก็จะง่ายขึ้น เสมือนเปลี่ยนหัวซะ ตัวหรือหางจะสำคัญแค่ไหนกันเดี๋ยวก็เปลี่ยนตามกันเอง แบบว่าง่ายดายเหมือนพลิกฝ่ามือ

หากคิดแบบนี้แล้วแสดงว่า การเมืองเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ระดับชาติ อย่างนั้นหรอกหรือ?

ปฏิรูปประเทศไทย ไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง


หนูไม่เข้าใจจริงๆ เพราะยังมีเรื่องอื่นๆ อีกมากมายที่ควรทำก่อน อย่างการที่เราหิวแล้วไม่มีอะไรในครัวให้กิน อันดับแรกเราควรทำอะไรก่อน ออกไปทำงานหาเงินเพื่อให้ได้เงินมาซื้อข้าว หรือไปขอข้าวเค้ากินก่อนทำงานใช้ ถ้าเลือกอย่างแรก มีหวังกว่างานจะเสร็จคงตายก่อน ถ้าเลือกอย่างสองบางคนอาจมีอคติอีกในหลายเรื่อง

แต่ในความเป็นจริง หากเราไปขอทำงานแล้วบอกว่ายังไม่ได้กินอะไรเลยมาทั้งวัน กว่า 80% จะให้ข้าวกินก่อน

นั่นเพราะความสำคัญของร่างกายโดยรวม สำคัญกว่าสิ่งอื่น ส่วนรวมสำคัญกว่าสิ่งอื่น หากจะถามว่า ถ้าเป็นไปได้จะปฏิรูปประเทศไทยในส่วนไหนก่อน ก็ตอบไม่ได้ แต่การเมืองไม่ใช่เรื่องอันดับหนึ่งที่จะต้องเปลี่ยนแปลง เพราะในช่วงระยะเวลากว่าขวบปีที่ผ่านมานั้น ประเทศไทยก็ไร้ซึ่งการเมือง การเมืองของประเทศไทยหยุดชงักมาตั้งแต่ปี 2556 จนกระทั่งมาปีนี้ 2557 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีการเริ่มต้นใหม่ๆ อะไรได้ แต่ประเทศก็ยังคงเดินไปข้างหน้า แต่เดินแบบเอื่อยเฉื่อย เพราะทีท่านักลงทุน ยังคงไม่ไว้วางใจในสถานการณ์ปัจจุบัน หากคิดกันเล่นๆ ว่า ถ้าไม่มีการชุมนุม แม้หากไม่มีนักการเมือง เชื่อแน่ว่าประเทศจะเดินไปข้างหน้าได้เร็วกว่านี้ แม้จะไม่ได้เต็มที่ก็ตาม

ปฏิรูปแบบไหนก็ทำไป แต่คงไม่ใช่การเมืองอย่างเดียวอย่างที่เข้าใจกันเหมือนทุกวันนี้แน่ๆ