วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

ปฏิรูปประเทศไทย แบบเล่นๆ

ลองคิดเล่นๆ ถ้าเราจะปฏิรูปอะไรซักอย่างกับประเทศไทย เราอยากทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก อยากจะเสนอแนวคิดเป็นข้อๆ แต่เราไม่ใช่วิชาการ และไม่ได้มีความรู้รอบด้านในเรื่องต่างๆ ที่จะต้องนำเสนอและหาแนวทางปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบระเบียบทั้งหลาย ที่เค้ามีมาก่อนหน้านั้นแล้วหลายสิบหลายร้อยปี คนบางคนบอกว่า ถ้าจะเปลี่ยนอะไรซักอย่างที่มันมีมาเป็นสิบๆ หรือเป็นร้อยๆ ปีมาแล้วจะยากมากๆ เหมือนกับการเปลี่ยนแปลงความเชื่อที่มี เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง

ทำไมมันยาก...

คำว่าเปลี่ยนแปลง มันมีผลต่อจิตใจ บางคนจะรับไม่ได้ เพราะนั่นมันจะหมายถึงการทำลายสิ่งที่มีอยู่เดิม จริงๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงในบางอย่างอาจไม่จำเป็นต้องทำลายระบบเดิม แต่ความกลัว มันเข้าไปควบคุมจนเกิดอาการที่เรียกว่า กลัวอนาคต กลัวความเปลี่ยนแปลง เพราะคาดเดาได้ยาก แม้จะคาดเดาได้แต่ก็ยังกลัว

ทำไมถึงกลัวการเปลี่ยนแปลง

คนปกติมักจะไม่ชอบ เพราะเค้าเคยคุ้นชินกับสิ่งเดิมๆ การปฏิรูปประเทศไทย ก็เหมือนกัน เป็นการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างชนิดที่เรียกว่า อาจเปลี่ยนทุกอย่างไปเลย แท้จริงอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงทันที แต่ข้อที่เกิดจากความกลัวอนาคต นั่นทำให้อาการที่รับรู้มาคือ มันจะเปลี่ยนไปทุกสิ่ง สิ่งเดิมๆ จะไม่มีอยู่ และจะหายไป สิ่งที่คุ้นชินจะไม่อยู่ ความกลัวก็เข้ามาครอบงำ ทำให้ไม่อยากที่จะเปลี่ยน

แล้วจะทำอย่างไร

คงไม่ต้องทำอะไรปล่อยให้มันเป็นไปตามกระแสสังคม ทุกสิ่งเปลี่ยนไปแต่ก็ไม่ควรเปลี่ยนทุกอย่าง เป็นต้นว่าในเรื่องของจิตใจ ความรู้สึก ความเป็นคน ไม่ควรเปลี่ยนไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยี บางคนชอบพูดว่า เมืองเจริญขึ้นแต่จิตใจคนต่ำลง นั่นคือไม่ได้พัฒนาจิตใจให้เปลี่ยนตามความเจริญของวัตถุ

อยากให้อะไรเปลี่ยน วันหลังจะมาบอกเป็นหัวข้อๆ