วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อนาคตประเทศไทย ใครกำหนด

ถามกันมามากว่า ต่อไปอนาคตประเทศไทย จะเดินหน้าไปในทิศทางไหน ตอบว่าผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ไม่ว่าในอนาคตนั้น ใครจะมากำหนดแนวทางการเดินให้แก่ประเทศต่อไป อย่างไรประเทศก็ต้องผ่านการบอบช้ำมาชนิดที่เรียกว่า หยอดน้ำข้าวต้มกันเลยทีเดียว และยากที่จะกลับมาแข็งแรงได้ดั่งเดิมภายในปีสองปีแรก หากในอนาคตคนกลุ่มเดียวกันหรือพวกพ้องเดียวกันกับผู้บริหารที่ทำให้ประเทศล่มสลาย กลับมาเป็นผู้กุมอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างเดิมแล้วไซ้ ก็ไร้วี่แววว่าจะมีการพัฒนาไปอย่างยั่งยืนได้

แล้วอนาคตประเทศไทย ใครเป็นคนกำหนด จริงๆ แล้วทุกคนสามารถกำหนดแนวทางให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ เพียงแต่แนวทางของประชาชนทั่วไปนั้นเป็นเหมือนเส้นด้ายที่ผูกโยงอยู่กับจุดหมาย หลายคนก็หลายแห่ง ซ้ายบ้าง ขวาบาง เมื่อมีการดึงเส้นด้ายนั้น ประเทศก็จะเดินหน้าไปได้ในแนวทางต่างๆ แน่นอนมันยังสามารถเดินไปข้างหน้า แต่หากถึงจุดๆ หนึ่งที่มันพยายามเดินแต่ถูกรั้งไว้ด้วยซ้ายและขวา มันก็ไปไหนไม่ได้ จึงจำเป็นต้องมีผู้นำที่จะมาจัดระเบียบแบบแผนให้มีจุดมุ่งหมายตรงกัน ปรับเปลี่ยนวิธีการและแนวทางเพื่อจะมุ่งสู่ข้างหน้าอย่างเดียว นั่นจึงเป็นการเดินหน้าได้อีกต่ออีกทอดหนึ่ง

ปฏิรูปประเทศไทย อนาคตประเทศไทย

อนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ในระยะนี้อาจจะไม่ได้หมายถึงจุดที่สิ้นสุดในการฉุดรั้ง แต่อาจเป็นจุดที่จะมีการเปลี่ยนจุดเดินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายว่า ประเทศควรเดินไปในทิศทางไหนกันแน่ แต่ก็ยังคงมีบางกลุ่มคน บางพรรคพวกพยายามที่จะดึงดันในแนวทางของตนเองทั้งซ้ายและขวา มันเลยทำให้มองไม่เห็นว่าประเทศไทยกำลังเดินหน้าหรือถอยหลังกันแน่

อยากเดินหน้าไปด้วยกัน อยากปฏิรูปประเทศไทยไปด้วยกัน ควรจะเปลี่ยนจุดยืนนำพาประเทศไปข้างหน้า ไม่ใช่พาไปซ้าย หรือไปขวา ตามใจ เพราะประเทศไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของทุกคน