วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปฏิรูปศาล ดีที่สุด

ในอดีตการตัดสินปัญหามักจะใช้ศาลเตี้ย หรือตัดสินความถูกผิดกันเองด้วยอำนาจบารมี ใครมีอำนาจมากกว่าก็ย่อมจะไม่ผิด จนต่อมามีการประกาศใช้กฏหมายขึ้น ทำให้เห็นความชอบธรรมเนื่องจากตัวบทกฏหมายนั้นต้องใช้หลักฐานในการอ้างอิงเพื่อให้ผู้กระทำความผิดยอมจำนนด้วยหลักฐานต่างๆ ประชาชนจะไม่มีความเหลื่อมล้ำกันในเรื่องความผิด ใครผิดจริงก็ต้องชดใช้ความผิด ไม่มีการจับผู้บริสุทธิ์เพื่อโยนความผิดให้ จนกระทั่งเกิดความไม่สมดุลเกิดขึ้นในกรณีที่ระบบทุนนิยมเข้ามาขยายอำนาจ ทุกคนเห็นดีเห็นงามไปกับทุน และหากจะมีการปฏิรูป ควรจะปฏิรูปประเทศไทยในระบบยุติธรรมเสียก่อน

ระบบทุนนิยมทำให้มีผลในทุกเรื่อง ผู้มีอำนาจในด้านต่างๆ มักจะต้องการความร่ำรวย หากใครมีทุนหนาก็สามารถที่จะซื้อตัว ซื้อเกียรติและศักดิ์ศรีได้ ด้วยทุนที่เค้ามี ในระบบปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน ศาลที่มีหน้าที่ตัดสินความผิดความถูก กลับละเลยเรื่องความยุติธรรม ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มให้ระบบทุนนิยมเหล่านี้แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เราควรปฏิรูปประเทศไทย ควรปฏิรูประบบศาล ในเมื่อไม่มีความยุติธรรม เราก็ไม่ควรจะเอาไว้

ปฏิรูปประเทศไทย ปฏิรูปศาล ดีที่สุด

เห็นได้ชัดเจนเกี่ยวกับการตัดสินชี้ขาดของศาลในระบบ ว่าไม่มีความเป็นธรรมเกิดขึ้น ควรจะมีการปฏิรูปประเทศไทย ในระบบศาลนี้ ยกเลิกการแต่งตั้ง แต่ควรให้ทุกระบบโดยเฉพาะศาล มีการคัดเลือกทดสอบโดยประชาชน ไม่ใช่ผ่านการคัดเลือกจากกลุ่มคนไม่กี่คน เพราะกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าศาลในปัจจุบัน เป็นกลุ่มคนที่ดูเหมือนจะมีอำนาจล้นฟ้าจะตัดสินใคร ชี้เป็นชี้ตายใครก็สามารถทำได้ ซึ่งในความเป็นจริง มันไม่ควรจะมีระบบนี้มาตั้งแต่แรก

ทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับศาลคือ การยกเลิกระบบศาลเดิมในเรื่องการสรรหาผู้ที่จะมาทำหน้าที่นี้ ไม่เอาวิธีสรรหาด้วยการคัดเลือกและแต่งตั้ง แต่ควรใช้วิธีสรรหาด้วยการเลือกโดยประชาชนทั้งประเทศ โดยเอาผลงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเข้ามาพิจารณาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงกลุ่มคนที่มีเพียงหยิบมือนี้ ไม่ควรมอบอำนาจให้จนล้นฟ้า หากตัดสินในเรื่องที่ไม่เหมาะสม ก็สามารถปลดได้ด้วยคำสั่งประชาชน

ทุกวันนี้ประเทศย่อยยับหนึ่งในระบบที่ทำลายประเทศก็คือ ศาล นั่นเอง