วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีแก้ปัญหาเด็กช่างตีกัน ได้ผลสุดๆ

มาล่ะ ปัญหาอย่างหนึ่งที่เป็นปัญหาระดับประเทศของการแก้ไขระบบการพัฒนาประเทศที่เป็นไปได้ยาก นั่นคือ ปัญหาการตีกันของเด็กช่าง แม้หลายฝ่ายจะเสนอแนวทางออกที่ดีและคิดว่าทำได้ดีมาก แต่พอเอาเข้าจริง สันดานของคนกลุ่มนี้ก็จะก่อปัญหาไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดมีผู้ประสงค์ดีทำความดีโดยการฉีดพ่นสเปรสีขาวเพื่อลบเหล่างานอาร์ตตามกำแพง สะพานลอย เสาทางด่วน เพื่อให้บ้านเมืองสะอาดและเพื่อแก้ตัวในคราวที่เดินทางผิด แต่ทำไปทำมากลับโดนยิงหัวซะงั้น

ปฏิรูปประเทศไทยจะไปรอดได้อย่างไร เมื่ออนาคตของชาติยังทะเลาะเบาะแว้งฆ่ากันเองแบบนี้ แม้จะส่งไปฝึกทหาร ให้มันปรับทัศนคตี ก็ยังคงกลับออกมาก่อเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน ผมไม่เข้าใจว่าพวกเค้าต้องการอะไร อยากให้สังคมยอมรับ กระนั้นหรือ?


การแก้ปัญหาเด็กช่างตีกัน และผมมีทางออกคือ จัดโซนให้มันไปอยู่ในสถานที่เดียวกันเลยทั้งประเทศ เรียกว่า เขตอุตสาหกรรมเด็กช่างไปเลย แล้วจัดการเปลี่ยนชื่อสถาบันให้เป็นสถาบันเดียวกันให้หมด แล้วไปเรียนอยู่ในพื้นที่เดียวกันให้หมด ให้มันตีกันเอง ให้มันด่ากันเอง แบบนี้ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาเด็กช่างตีกันที่ได้ผลที่สุด

แล้วเราก็จะคอยสนับสนุนอาวุธ ฝึกให้มันเก่ง คนไหนเก่ง พวกไหนเก่ง ก็ค่อยจับมันไปอยู่ชายแดน ไปซ่อมรถถัง ขุดถนน ส่วนพวกเอาดีด้านการเรียนก็ค่อยสนับสนุนให้มันเก่งขึ้นในสายอาชีพ แบบที่เป็นอยู่ เชื่อว่ามีหลายคนเข้าใจ การแก้ปัญหาเด็กช่างตีกัน แบบนี้จะดีไหม

เอาเป็นว่าเริ่มเลอะเทอะแล้วผม