วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทบาทผู้หญิงกับการปฏิรูป

ผมว่าผู้หญิง ก็มีแนวคิดในการปฏิรูปประเทศไทยที่ดีอย่างยิ่งในหลายๆ เรื่อง เช่น อยากให้ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งแฟชั่นนิสต้า หรืออยากให้ประเทศไทยยกเลิกชุดยูนิฟอร์มของชุดนักเรียน อะไรประมาณนี้ ผมว่าก็ดีไปอย่าง ที่มันได้ผลชัดเจนคือ ให้สถาบันการศึกษายกเลิกให้ผู้หญิงไว้ผมทรงหน้าม้า อันนี้เห็นด้วย

ยิ่งสมัยนี้ ผู้หญิงมีบทบาทที่สำคัญในการนำพาประเทศไปสู่ความก้าวหน้า สำหรับผู้หญิงกับการปฏิรูปประเทศไทยนั้น อย่างแรกเลย พวกเธอเรียกร้องที่จะให้สังคมยกระดับเพศของพวกเธอให้เทียบเท่ากับบรรดาผู้ชาย โดยอ้างสิทธิเสรีภาพในด้านต่างๆ ว่าผู้หญิงกับผู้ชายก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ ทำงานนอกบ้านได้ มีสามีได้ มีภรรยาได้ (จริงๆ นะ ผู้หญิงมีภรรยาได้และผู้ชายก็มีสามีได้) แถมเธอยังบอกว่า เธอให้ทายาทแก่ผู้ชายได้ แต่ผู้ชายไม่สามารถทำได้

ฝ่ายผู้ชายก็เลยยกข้อเสนอที่ได้เปรียบในการปฏิรูปประเทศไทยอย่างหนึ่งที่ว่าด้วยเรื่อง ความเสมอภาค นั่นคือ การยืนปัสสาวะ ที่ผู้หญิงไม่สามารถทำได้ดีกว่าผู้ชาย

บทบาทผู้หญิงกับการปฏิรูป

ผมว่าก็ลองให้เสรีภาพให้ผู้หญิงเท่าเทียมกันดู ในบรรดาห้องน้ำต่างๆ ก็ไม่ต้องทำห้องน้ำหญิงชาย ทำแต่ห้องน้ำเดียวไปเลย เข้าได้ทุกเพศ ส่วนเวลาไปไหนไม่มีห้องน้ำแล้วผู้หญิงอยากจะถ่ายหนักเบา ก็ให้ใช้ข้างทางให้เป็นประโยชน์ เพราะทุกคนเสมอเท่าเทียมกัน ผู้ชายก็ไม่ได้มีอภิสิทธิ์ที่จะเข้าห้องน้ำได้

มันก็ดีไปอย่างกับบทบาทของผู้หญิงในเรื่องนี้